15.7.51

“หัวหน้าพาทำคุณภาพ”สัปดาห์ที่ 1 ทบทวนความสำเร็จและความจำเป็นที่ต้องเปลี่ยนแปลง

“หัวหน้าพาทำคุณภาพ”
สัปดาห์ที่ 1 ทบทวนความสำเร็จและความจำเป็นที่ต้องเปลี่ยนแปลง
วัตถุประสงค์ เพื่อให้สมาชิกในหน่วยงาน
1. ตระหนักในความสำเร็จและจุดแข็งซึ่งจะเป็นพื้นฐานสำหรับการพัฒนาคุณภาพต่อไป
2. ตระหนักในความจำเป็นที่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลง
3. มีทักษะในการทำงานเป็นทีมที่จำเป็น
ระยะเวลา 30-45 นาที
ผู้ร่วมกิจกรรม สมาชิกทุกคนในหน่วยงาน
อุปกรณ์ กระดาษบัตรความคิด, ปากกาเคมี, กระดานหรือ flip chart, สมุดบันทึกการเรียนรู้
กิจกรรม
1. หัวหน้าหน่วยงานอธิบายถึงวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรม “หัวหน้าพาทำคุณภาพ” คือเพื่อสร้างกระบวนการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพภายในหน่วยงานในลักษณะของการมีส่วนร่วม โดยสมาชิกทุกคนมีส่วนร่วมเสนอความคิดและลงมือปฏิบัติ อันจะเป็นพื้นฐานสำหรับวัฒนธรรมคุณภาพที่ยั่งยืน
2. หัวหน้าหน่วยงานขอให้สมาชิกแต่ละคนใช้เวลา 2 นาที นึกถึงผลงานซึ่งเห็นว่าเป็นความสำเร็จที่น่าภาคภูมิใจของหน่วยงานคนละ 1 อย่าง และเขียนผลงานความสำเร็จนั้นลงบนกระดาษบัตรความคิด
รวบรวมบัตรความคิดจากสมาชิกทุกคน เลือกบัตรที่มีความหมายเหมือนกันไว้เพียงบัตรเดียว สรุปผลงานซึ่งเป็นความสำเร็จที่น่าภาคภูมิใจของหน่วยงานบนกระดานหรือ flip chart ให้สมาชิกทุกคนเห็นและคัดลอกลงสมุดบันทึกการเรียนรู้
3. หัวหน้าหน่วยงานขอให้สมาชิกแต่ละคนใช้เวลา 3 นาที นึกถึงจุดแข็งของหน่วยงานให้มากที่สุด เขียนจุดแข็งทุกข้อลงในกระดาษบัตรความคิดแผ่นเดียวกัน เมื่อทุกคนพร้อมแล้ว ให้หัวหน้าขอให้สมาชิกแต่ละคนอ่านสิ่งที่เขียนไว้เพียงครั้งละ 1 ประเด็น เวียนกันไปจนครบทุกคนแล้วเริ่มรอบใหม่ (หากความคิดนั้นมีผู้นำเสนอแล้ว ไม่ต้องนำเสนอซ้ำ) ระหว่างที่มีการนำเสนอนี้ ให้สมาชิกคนหนึ่งสิ่งที่นำเสนอบนกระดาษหรือ flip chart เมื่อนำเสนอครบแล้ว ให้คัดลอกจุดแข็งของหน่วยงานลงสมุดบันทึกการเรียนรู้
4. หัวหน้าหน่วยงานขอให้สมาชิกแต่ละคนใช้เวลา 3 นาที นึกถึงเหตุผลที่ทำให้โรงพยาบาลต้องปรับปรุงคุณภาพและประสิทธิภาพการให้บริการ เขียนเหตุผลแต่ละข้อลงบนกระดาษบัตรความคิด บัตรละ 1 ประเด็น
นำบัตรความคิดจากสมาชิกทุกคนติดบนกระดานหรือ flip chart ให้สมาชิกช่วยกันเลือกบัตรที่ซ้ำกันออก และนำบัตรที่มีความคิดเห็นใกล้เคียงกันมาไว้ในกลุ่มเดียวกันโดยไม่ต้องมีการอภิปรายหรือปรึกษากันด้วยคำพูด และไม่ต้องมีการตั้งชื่อกลุ่มความคิดก่อน หลังจากจัดกลุ่มความคิดเสร็จแล้ว ให้แบ่งสมาชิกออกเป็นกลุ่มย่อยเท่าจำนวนกลุ่มความคิด และให้แต่ละกลุ่มย่อยปรึกษากันเพื่อตั้งชื่อกลุ่มบัตรความคิดที่เหมาะสม
สรุปชื่อกลุ่มความคิด (ปัจจัยที่ทำให้โรงพยาบาลต้องปรับปรุงคุณภาพและประสิทธิภาพ) บนกระดาษหรือ flip chart พร้อมระบุหมายเลขกำกับ ให้สมาชิกแต่ละคน ลงคะแนนความสำคัญแก่กลุ่มความคิดแต่ละข้อ โดยให้คะแนน 0 – 10 และหาค่าเฉลี่ยจากคะแนนของทุกคน
คัดลอกปัจจัยที่ทำให้โรงพยาบาลต้องปรับปรุงคุณภาพและประสิทธิภาพลงในสมุดบันทึกการเรียนรู้ (ทั้งชื่อกลุ่มและความคิดในกลุ่ม) พร้อมทั้งคะแนนลำดับความสำคัญ
หัวหน้าหน่วยงานเปิดโอกาสให้สมาชิกบางคนที่อาจจะไม่เห็นด้วยกับการเรียงลำดับความสำคัญดังกล่าว เสนอเหตุผลไว้และจดไว้ในสมุดบันทึกการเรียนรู้ด้วย แต่ไม่ต้องพยายามเปลี่ยนแปลงลำดับความสำคัญ
5. หัวหน้าหน่วยงานสรุปกฏ กติกา มารยาทในการระดมสมอง โดยเน้นว่าการระดมสมองที่มีประสิทธิภาพนั้น จะต้องไม่มีการวิพากษ์วิจารณ์ความคิดเห็นของผู้อื่น พร้อมทั้งชี้ให้เห็นว่าวิธีการที่สมาชิกได้ทำมานั้น พยายามปิดโอกาสของการวิพากษ์วิจารณ์อย่างไร พยายามปิดกั้นการครอบงำด้วยความเห็นของคนส่วนน้อยอย่างไร

กฎ กติกา มารยาทในการระดมสมอง
· เสนอความเห็น ครั้งละ 1 ความเห็น
· เสนอความเห็นหรือเขียนบัตรความคิดอย่างกระชับ
· ไม่วิจารณ์ความเห็นของผู้อื่น (ทั้งวาจาและท่าทาง)
· ซักถามได้ แต่ไม่มีการอภิปรายความเห็น
· เน้นให้ได้จำนวนมากที่สุด
· ใช้ความคิดสร้างสรรค์ อารมณ์ขัน และต่อยอดความคิดผู้อื่น

หัวหน้าหน่วยงานเปิดโอกาสให้สมาชิกอภิปรายว่ามีความรู้สึกอย่างไรต่อวิธีการระดมสมองในลักษณะนี้ และจะนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น: