15.7.51

สัปดาห์ที่ 5 คุณภาพคือการพึ่งพิงกันและกัน

สัปดาห์ที่ 5 คุณภาพคือการพึ่งพิงกันและกัน
วัตถุประสงค์ เพื่อให้สมาชิกในหน่วยงาน
เข้าใจแนวคิดพื้นฐานว่าคุณภาพคือการตอบสนองความต้องการของผู้รับผลงาน (ลูกค้า) โดยเริ่มต้นจากผู้รับผลงานภายใน และสามารถวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของผู้รับผลงานภายในที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานของตนได้
ระยะเวลา 30 นาที
ผู้ร่วมกิจกรรม สมาชิกทุกคนในหน่วยงาน
อุปกรณ์ กระดาษบัตรความคิด, ปากกาเคมี, กระดานหรือ flip chart, สมุดบันทึกการเรียนรู้
ตัวอย่าง: ความสัมพันธ์ของผู้รับผลงานภายใน



กระบวนการ... การสั่งยา ผู้ส่งมอบ... แพทย์ ผู้รับผลงาน ....ห้องยา

หมายเหตุ: ห้องยาเป็นทั้งผู้รับผลงานจากแพทย์ และเป็นผู้ส่งมอบให้กับ แพทย์/พยาบาล/ผู้ป่วย
กิจกรรม
1. หัวหน้าหน่วยงานอธิบายให้สมาชิกในหน่วยงานเข้าใจความหมายของผู้ส่งมอบ (หรือเจ้าของงาน) และผู้รับผลงาน หน่วยงานของเราจะมีฐานะเป็นทั้งผู้รับผลงานและเป็นผู้ส่งมอบแล้วแต่จังหวะความสัมพันธ์ในการทำงาน พร้อมทั้งอธิบายว่าคุณภาพเกิดจากการส่งต่องานที่ตรงตามความต้องการของผู้รับผลงาน (ทั้งภายในและภายนอก) ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อมีการรับทราบความต้องการ การตอบสนองความต้องการ และการรับฟังเสียงสะท้อนจากผู้รับผลงาน
2. สมาชิกร่วมกันวิเคราะห์ว่าในฐานะที่หน่วยงานเป็นผู้รับผลงาน
· เรารับงานอะไร จากใคร
· เราต้องการงานที่มีลักษณะอย่างไร
· เราได้ในสิ่งที่ต้องการหรือไม่
· จะบอกให้ผู้ส่งงานแก่เรา ทราบในสิ่งที่เราต้องการ และสิ่งที่เราได้รับอย่างไร
3. สมาชิกร่วมกันวิเคราะห์ในฐานะที่เป็นเจ้าของงาน/ผู้ส่งมอบ
· เราส่งงานอะไร ให้ใคร
· เพื่อนผู้รับงานต่อจากเรา ต้องการงานที่มีลักษณะอย่างไร
· จะทราบได้อย่างไรว่าเพื่อนผู้รับงานต่อจากเรา ได้รับในสิ่งที่เขาต้องการหรือไม่
· จะส่งมอบงานที่ดีขึ้นให้เพื่อนผู้รับงานต่อจากเรา ได้อย่างไร
4. สมาชิกร่วมกันสรุปว่าระบบ feed back ที่ควรจะสร้างขึ้นทันทีนั้นได้แก่อะไรบ้าง (ใคร จะส่งข้อมูลอะไร ให้กับใคร โดยใช้ช่องทางไหน)
สรุปผลการวิเคราะห์ในสมุดบันทึกการเรียนรู้
5. สมาชิกร่วมกันทบทวนความเข้าใจว่า “คุณภาพคือการพึ่งพิงกันและกัน” นั้น มีความหมายแก่ตนเองและหน่วยงานอย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น: