15.7.51

สัปดาห์ที่ 3 คุณภาพเริ่มที่แต่ละคน

วัตถุประสงค์ เพื่อให้สมาชิกในหน่วยงาน
1. เข้าใจ แนวคิดพื้นฐานว่าคุณภาพต้องเริ่มจากตัวเราแต่ละคน
2. ร่วมกันส่งเสริมให้เกิดบรรยากาศที่กระตุ้นให้เกิดความตื่นตัว และกระตือรือร้น
ระยะเวลา 30 นาที
ผู้ร่วมกิจกรรม สมาชิกทุกคนในหน่วยงาน
อุปกรณ์ กระดาษบัตรความคิด, ปากกาเคมี, กระดานหรือ flip chart, สมุดบันทึกการเรียนรู้
ตัวอย่าง: การวิเคราะห์งานของพนักงานขับรถ

ขับรถ เป้าหมายหรือคุณค่า นำผู้โดยสารไปส่งที่หมายทันเวลาด้วยความปลอดภัย

ตรวจสอบประจำวัน รถพร้อมใช้ และปลอดภัย
นำรถเข้าศูนย์ตามกำหนด รถมีอายุใช้งานเหมาะสม
อยู่เวร พร้อมรับ-ส่งผู้ป่วยฉุกเฉิน

กิจกรรม
1. หัวหน้าหน่วยงานนำเสนอตัวอย่างการวิเคราะห์งานของพนักงานขับรถ และให้สมาชิกแต่ละคนวิเคราะห์งานของตนเองโดยใช้คำถามว่า
· ในแต่ละวันทำงานอะไรบ้าง
· งานนั้นมีเป้าหมายหรือคุณค่าอะไร (หรือให้นึกถึงว่าเมื่อไรที่ได้รับคำชม)
· จะทำให้ดีขึ้นได้อย่างไร
2. รวบรวมผลการวิเคราะห์งานของแต่ละคนเข้ากับเพื่อนร่วมงานที่มีหน้าที่ความรับผิดชอบงานในลักษณะเดียวกัน และพิจารณาวางแผนการปรับปรุงโดยแยกแยะ
· เรื่องที่ควรมาปรับปรุงร่วมกัน
· เรื่องที่แต่ละคนควรรับผิดชอบปรับปรุงการทำงานของตนเอง
พร้อมทั้งหาวิธีทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงง่ายๆ ในระยะเวลา 1-2 สัปดาห์
จดบันทึกแผนการปรับปรุงของแต่ละกลุ่มไว้ในสมุดบันทึกการเรียนรู้
3. หัวหน้าหน่วยงานพิจารณาว่าจะให้การสนับสนุนสมาชิกในหน่วยงานเพื่อให้ดำเนินการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวอย่างไร หัวหน้าจะต้องระมัดระวังอย่ารีบร้อนปฏิเสธความคิดใหม่ๆ ของสมาชิก จะต้องสนับสนุนการทดสอบรูปแบบการทำงานใหม่ๆ และเรียนรู้ร่วมกันจากผลที่เกิดขึ้น
4. สมาชิกร่วมกันทบทวนความเข้าใจว่า “คุณภาพเริ่มที่แต่ละคน” นั้น มีความหมายแก่ตนเองอย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น: