15.7.51

สัปดาห์ที่ 7 คุณภาพคือการทำหน้าที่ตามเป้าหมายอย่างสมบูรณ์

วัตถุประสงค์ เพื่อให้สมาชิกในหน่วยงาน
1. เข้าใจแนวคิดพื้นฐานว่าการพัฒนาคุณภาพต้องเป็นไปเพื่อบรรลุเป้าหมายของหน่วยงาน
2. สามารถกำหนดความมุ่งหมาย เครื่องชี้วัด ของหน่วยงานได้
ระยะเวลา 30 นาที
ผู้ร่วมกิจกรรม สมาชิกทุกคนในหน่วยงาน
อุปกรณ์ กระดาษบัตรความคิด, ปากกาเคมี, กระดานหรือ flip chart, สมุดบันทึกการเรียนรู้
กิจกรรม
1. หัวหน้าอธิบายให้สมาชิกในหน่วยงานฟังว่า การพัฒนาคุณภาพต้องมุ่งไปที่การทำหน้าที่ตามเป้าหมายของหน่วยงานให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น จึงจะตรงประเด็น หน้าที่และเป้าหมายเป็นสิ่งที่สมาชิกทุกคนรู้อยู่ในใจแล้ว การทบทวนหน้าที่และเป้าหมายคือความพยายามในการตอบคำถามว่า หน่วยงานของเราทำอะไร และทำไปเพื่ออะไร
2. ให้สมาชิกในหน่วยงานศึกษาตัวอย่างข้างล่างนี้ และเขียนสิ่งที่เป็นหน้าที่ เป้าหมาย ประเด็นสำคัญ ของหน่วยงานลงในสมุดบันทึกการเรียนรู้ เช่น

ผู้ป่วยนอก หน้าที่ ให้การดูแลรักษา ส่งเสริม ป้องกัน ฟื้นฟู แก่ผู้ป่วยนอก
เป้าหมาย ผู้ป่วยได้รับการดูแลอย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพ
ประเด็นสำคัญ รวดเร็ว เหมาะสม ปลอดภัย ได้ผล มีประสิทธิภาพ ต่อเนื่อง สิทธิผู้ป่วย องค์รวม

ห้องคลอด หน้าที่ ให้การดูแลระหว่างการคลอด
เป้าหมาย ลูกเกิดรอด แม่ปลอดภัย
ประเด็นสำคัญ เหมาะสม ปลอดภัย ทันเวลา

3. ให้สมาชิกที่รับผิดชอบงานในลักษณะเดียวกัน ร่วมกันแสดงความเห็นว่าแต่ละคนควรจะมีบทบาทอย่างไร (หรือควรทำอะไร) เพื่อให้หน่วยงานทำหน้าที่ตามเป้าหมายได้ดีขึ้น (เน้นบทบาทที่เฉพาะเจาะจงตามหน้าที่ของแต่ละคนซึ่งสามารถนำไปปฏิบัติได้ทันที ไม่ใช่บทบาทในเชิงทฤษฎีอย่างกว้างๆ) จดลงในสมุดบันทึกการเรียนรู้
4. ให้สมาชิกในหน่วยงานระดมสมองว่าเพื่อให้สามารถทำหน้าที่ตามเป้าหมายของหน่วยงานได้ดียิ่งขึ้น ควรมีการปรับปรุงในเรื่องใดบ้าง (ระบุเฉพาะหัวข้อเรื่อง ยังไม่ต้องพิจารณาวิธีการแก้ปัญหา) วางแผนดำเนินงานโดยกำหนดตัวผู้รับผิดชอบและระยะเวลาดำเนินงาน สรุปแผนลงในสมุดบันทึกการเรียนรู้
5. สมาชิกร่วมกันทบทวนความเข้าใจว่า “คุณภาพคือการทำหน้าที่ตามเป้าหมายอย่างสมบูรณ์” นั้น มีความหมายแก่ตนเองและหน่วยงานอย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น: